วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

หลักการ เลือก ซื้อ รถยนต์

 จะซื้อรถซักคัน ต้องดูอะไรบ้าง?

จะเราซื้อรถใหม่สักคัน ต้องคิดให้รอบคอบเพราะรถยนต์ไม่ใช่คันละบาทสองบาท ตัดสินใจผิดพลาดไปแล้วต้องมาปวดหัวกันทีหลังนั้น  คงจะไม่ดีแน่ๆ วันนี้เรามีแนวทางการพิจารณาเลือกซื้อรถใหม่แบบกว้างๆ ให้ท่านพอเป็นแนวทางสำหรับรถคันแรก หรือคันที่สอง สาม สี่ก็ว่าไป
เชื่อเหลือเกินว่า ประเด็นในการตัดสินใจเลือกซื้อรถซักคันของแต่ละคน นั้นไม่เหมือนกัน เพราะบางคนเอาสนนราคา (กับของแถม) เป็นที่ตั้ง บ้างก็ว่ากัน ที่รูปแบบ, ขนาดของตัวรถและจำนวนที่นั่ง หรือไม่ก็ขนาดของเครื่องยนต์ ซึ่งก็จะ รวมไปถึงสมรรถนะ และอัตราการสิ้นเปลืองเป็นหลัก ไม่ว่าจะอิงแนวไหน (หรือทั้งหมด) ก็ตามแต่นั่นก็ยังไม่สำคัญเท่ากับการที่เราได้รถที่ตรงกับความต้องการที่สุด แต่ก็คงจะยากซักนิดที่จะได้ครบทุกประการ มันก็คงจะต้องมีขาดๆ เกินๆ บ้างนิดๆ หน่อยๆ เป็นเรื่องธรรมดาครับ หลายคนๆ เลือกที่จะซื้อรถ โดยมักเอาราคาเป็นที่ตั้ง ทำให้รถที่นำมาเทียบกันนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ หรือขนาดของตัวรถแล้วจริงๆ แล้วเราต้องอาศัยปัจจัยใดบ้างในการเลือกรถที่สามารถตอบโจทย์เราได้มากที่สุด?

ซื้อรถ

1. งบประมาณที่มีอยู่ : อันนี้สำคัญไม่น้อย เพราะถ้าเราจะซื้อรถหรือซื้ออะไรก็ตาม ก็ควรจะเหมาะสมกับกำลังที่มี มิใช่ซื้อมาแล้วต้องมามีชีวิตยากลำบาก หรือ  ซื้อมาได้ไม่นานก็ถูกยึดไปเพราะด้วยเหตุผลอันใดก็ตามก็คงไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้นแน่นอนใช้มั้ยครับ ในส่วนของงบประมาณมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ดังนี้

    - เงินสดที่ต้องใช้ : เงินสดสำหรับรถทั้งคันหรือ เงินดาวน์ รวมทั้งค่าประกันภัย, ค่าทะเบียนและ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ

    - เงินที่จะต้องผ่อนแต่ละเดือน : สำหรับท่านที่ซื้อรถเงินผ่อนซึ่งนอกจากเงินผ่อนแล้ว อย่าลืมค่าน้ำมันเชื้อเพลิง, ค่าบำรุงรักษาต่างๆ, ค่าประกันภัย และค่าทะเบียนปีต่อๆไปด้วย


2. วัตถุประสงค์ใช้งาน : จะต้องถามตัวเองก่อนว่า เราซื้อรถมาใช้ประโยชน์อะไรและมีการใช้งานปกติอย่างไร มีข้อจำกัดในการใช้งานอย่างไรบ้าง ฯลฯ เมื่อทราบแล้วจึงดูว่า ในตลาดรถยี่ห้อใดรุ่นใดบ้าง ที่เหมาะกับการใช้งานของท่าน โดยทั่วๆ ไปจะมี คำถามที่เกี่ยวกับการใช้งานดังนี้ 

   2.1 ใช้รถในกรุงเทพฯ หรือ ออกต่างจังหวัดเป็นส่วนมาก หรือ ทั้งสองอย่าง
          - รถสำหรับใช้ในกรุงเทพฯ มักเรียกกันว่า City Car เป็นรถที่มีขนาดกะทัดรัด มีความคล่องตัวสูง มีอัตราเร่งดีตอนออกตัว ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากเป็นพิเศษ
          - รถใช้เดินทางต่างจังหวัด ควรเป็นรถขนาดกลางหรือใหญ่มีการทรงตัวดี เครื่องยนต์มีกำลังเร่งทั้งที่รอบต่ำและรอบสูง เป็นรถที่แข็งแรงทนทาน
    2.2 จำนวนผู้โดยสารประจำ
    2.3 ความจำเป็นต้องใช้บรรทุกของมากน้อย และบ่อยแค่ไหน
    2.4 ความจำเป็นต้องใช้การขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยปกติแล้วรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จะราคาสูงกว่า, สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ค่อนข้างมากกว่า, มีค่าบำรุงรักษาสูงกว่า และ ซ่อมแพงกว่าซึ่งถ้าซื้อมาแล้วได้ใช้ประโยชน์คุ้มค่าก็ถือเป็นเรื่องดี และ ถ้าซื้อมาแล้ว ไม่ได้ใช้ขับเคลื่อน 4 ล้อเลย ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย
    2.5 ใช้ลุยน้ำท่วมหรือหรือชอบลุยป่าลุยเขาหรือไม่ ถ้าต้องลุยน้ำท่วม หรือเข้าป่าวฝ่าดง ก็ควรเป็นรถที่ยกสูงซึ่งมีทั้งขับเคลื่อน 4 ล้อและ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ถ้าจะเอารถกระบะขับเคลื่อน2ล้อ เข้าป่า ถามว่าได้มั้ย ? มันก็ได้น่ะครับ แต่อาจจะมีบางทริปที่ท่านอาจจะต้องทิ้งรถแล้วเดินไปแน่ๆ
    2.6 อุปนิสัยการขับรถ ช้าหรือเร็ว ถ้าเป็นคนที่ขับรถช้า ขับไปเรื่อยๆ ก็คงไม่ต้องพิจารณาอะไรให้มากนัก แต่ถ้าเป็นคนที่ ชอบขับเร็วแล้วสมรรถนะเครื่องยนต์, ระบบช่วงล่าง, เกียร์, ระบบเบรก, ขนาดล้อและยาง, อุปกรณ์ความปลอดภัย ฯลฯ คงต้องนำมาพิจารณากันซึ่งถ้าจะให้มีครบ ก็ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น ครับ
    2.7 ความสะดวกสบายและหรูหรา ข้อนี้คงพิจารณาได้ง่ายเพราะขึ้นกับเงินในกระเป๋าเป็นหลัก
    2.8 ข้อจำกัดในการใช้งานอื่นๆ
        - ขนาดของประตูบ้าน, ที่จอดรถ และซอยเข้าบ้าน
        - ส่วนสูงของผู้ขับ
        - ความปลอดภัยของที่ที่จอดรถเป็นประจำ
        - ฯลฯ

3. การประหยัด

    3.1 อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง : รถที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มักเป็นรถขนาดเล็ก , เครื่องยนต์ขนาดเล็ก, เครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่, ตัวถังออกแบบให้ลู่ลมมากกว่า, เครื่องยนต์ดีเซล มักจะมีอัตราสิ้นเปลือง น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าเครื่องเบนซิน ฯลฯ

    3.2 ค่าบำรุงรักษา : หมายถึง ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถ เมื่อใช้งานถึงระยะทาง หรือ ระยะเวลาที่ผู้ผลิตได้กำหนดไว้ อาทิเช่น น้ำมันหล่อลื่นชนิดต่างๆ, ไส้กรองชนิดต่างๆ, หัวเทียน, สายพานต่างๆ, ยาง ฯลฯ รวมทั้งค่าแรง

    3.3 ค่าซ่อม : มายถึง ค่าแรงและค่าอะไหล่ของชิ้นส่วนที่หมดอายุการใช้งานหรือชำรุดโดยทั่วไปมักมีการแยกอะไหล่ เป็นกลุ่มดังนี้

        - อะไหล่ลิ้นเปลือง หรือ อะไหล่ที่ต้องมีการเปลี่ยนบ่อยๆ เช่น ผ้าเบรก, ยางปัดน้ำฝนอะไหล่ ที่เปลี่ยนเมื่อใช้งานครบระยะทาง หรือระยะเวลา ฯลฯ

        - อะไหล่ทั่วไป ซึ่งจะเปลี่ยนเมื่อตรวจพบว่าชำรุด

        - อะไหล่ตัวถัง

    3.4 ความทนทาน : ยิ่งเราซื้อรถไปเพื่อใช้งานหนัก หรือใช้มากเท่าใด ความทนทานก็ยิ่งมีความสำคัญมากเท่านั้น เพราะจะมี ผลอย่างมากต่อค่าใช้จ่าย และเวลาที่ต้องเสียไปกับการซ่อมบำรุงหากต้องการทราบว่ารถรุ่นไหนยี่ห้อไหน มีความทนทานมาก วิธีที่ง่ายก็คือ การสอบถาม จากผู้มีประสบการณ์หากเป็นรุ่นใหม่ในตลาดก็คงต้องดูที่ยี่ห้อว่าเป็นผู้ผลิต รถที่มี ความทนทานหรือไม่ นอกจากนี้สำหรับผู้เชี่ยวชาญทางวิศวกรรมยานยนต์ ก็อาจพอบอกได้จากการออกแบบ และลักษณะการใช้งานของรถคันนั้น

    3.5 การดูแลและการบำรุงรักษาด้วยตนเองหรือคนสนิท :ลือกรถที่สามารถดูแล และบำรุงรักษา ตลอดจนซ่อมบำรุงได้ด้วยตนเอง หรือ โดยคนสนิทที่คิดค่าใช้จ่ายถูกๆ ก็จะช่วยให้ประหยัดได้ไม่น้อย เลยนะครับ

    3.6 ราคาขายต่อมือสอง : จะมีความสำคัญขึ้นมาเมื่อท่านต้องการเปลี่ยนรถ 

4. การบริการหลังการขาย

    4.1 ศูนย์บริการ : มีอยู่ทั่วไป หาง่าย, มีการบริการที่ดีได้มาตรฐาน และ ซื่อสัตย์

    4.2 ความพร้อมของอะไหล่ : อะไหล่หาง่ายไม่ต้องรอนาน มีครบทุกชิ้น ในขณะที่มีรถบางรุ่นอาจต้องรออะไหล่เป็นเดือน

    4.3 เงื่อนไขการรับประกัน ระยะเวลา และความสะดวกในการทำเคลม

    4.4 การดูแลเอาใจใส่ของตัวแทนจำหน่าย และพนักงานขายหลังจากซื้อรถมาแล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการหลังการขาย คงต้องมาจากประสบการณ์ของท่าน ของคนรู้จัก หรือ อ่านจากหนังสือต่างๆ หรือ ภาพพจน์ชื่อเสียงที่ผ่านมา

5. ศึกษารุ่นรถนั้นๆ ไว้ให้มาก  

     หลังจากที่เราได้รุ่น และได้ราคาของรถที่ตรงใจแล้ว ก็ ต้องมาศึกษาถึงข้อดีข้อเสียต่างๆ ของรถรุ่นนั้นๆ กันต่อ ว่าแต่จะหาจากที่ไหนล่ะ? ไม่ต้องกลัวครับ ทุกวันนี้เครือข่ายไร้พรมแดนนั้นทำให้เราสามารถรับรู้สิ่งต่างๆ ได้
อย่างมากมาย ก็เข้าไปศึกษาให้เยอะครับ ทั้งเรื่องปัญหา, สมรรถนะ, อัตราการสิ้น เปลือง, ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ฯลฯ เพื่อที่ให้เราสามารถรู้จุดอ่อนจุดแข็งของ รถรุ่นนั้นๆ ให้มากที่สุด

6. ซื้อที่ไหน

     อันนี้ส่วนใหญ่จะอาศัยการบอกกันแบบปากต่อปาก,คนรู้จักแนะนำ หรือไม่ก็จากผู้ใช้ที่โพสท์ผ่านเว๊บไซต์ต่างๆเนื่องจากการซื้อรถใหม่ของคนไทยนั้น มักจะเน้นไปที่ของแถมหรือส่วนลดเป็นหลัก ซึ่งสามารถที่จะสลับสับเปลี่ยนได้จน
กว่าจะพอใจ หากว่าซี้กับเซลล์หรือดีลเลอร์เป็นพิเศษ ก็เป็นผลประโยชน์ของเราครับ

7. ทดลองขับ  

     พลาดไม่ได้เลยครับกับการทดลองขับรถรุ่นที่เราหมายปองก่อนที่ จะจับจอง เพื่อจับอาการต่างๆ ของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์, การบังคับควบ คุม, ช่วงล่าง, เบรคหรือภายในห้องโดยสาร อ้อ อย่าลืมสลับขับรถคันอื่นๆ (ถ้ามี) ด้วยนะครับ เหมือนที่เค้าว่ากันว่า “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคล่ำ”  บางครั้งเราอาจจะคิดว่า ใช่เลย รถรุ่นนี้มันเกิดมาเพื่อเราจริงๆ  แต่พอได้ลองขับเท่านั่นละครับ มันอาจจะเปลี่ยนความคิดเราก็ได้  ก็ของมันราคาไม่ใช่ร้อยสองร้อยนะครับ จะซื้อทั้งที่ก็ควรพิถีพิถันกันหน่อย ซื้อมาแล้วก็ต้องมีความสุขที่ได้ใช้มัน หากซื้อมาแล้วมานั่งทุกข์ จะผ่อนไหวมั้ย ตรงโน้นไม่สวย ตรงนี้นั่งไม่สบายไม่อยากจะขับ    แล้วจะซื้อมา เพื่อ!!!


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น